HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC HKII_NH 2019-2020
UBND TỈNH LONG AN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 1009/SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn thực hiện điều chỉnhnộidung dạy học HK II năm học 2019-2020
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Long An, ngày 01 tháng 4 năm 2020
|
Kính gửi:
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệu trưởng các trường phổ thông trực thuộc Sở;
- Hiệu trưởng trường Thể dục- Thể thao tỉnh;
- Giám đốc TT GDTX-KTTH.
Thực hiện Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020 (gọi tắt Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH),Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện như sau:
1. Tổ chức rà soát chương trình, tinh giản nội dung, xây dựng bài giảng theo chủ đề/chuyên đề
Trên cơ sở phân phối chương trình học kỳ II đang sử dụng, hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tổ chuyên/nhóm chuyên môn thống nhất kế hoạch dạy học chi tiết gắn các nội dung điều chỉnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH để biên soạn các bài giảng thành các chuyên đề/chủ đề cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, hiệu trưởng ký duyệt và sử dụng trong nhà trường (đính kèm Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH và phụ lục hướng dẫn).
Việc biên soạn thực hiện theo hướng dẫn theo Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, trong đó tinh giản kiến thức vận dụng, nâng cao, kiến thức liên môn.
Sau khi biên soạn các chủ đề/chuyên đề, các tổ/nhóm chuyên môn hướng dẫn giáo viên sử dụng tài liệu này để dạy học, ôn tập cho học sinh trong học kỳ II năm học 2019-2020.
- Đối với các môn thực hiện theo chưong trình nâng cao, thủ trưởng các đơn vị căn cứ vào nội dung Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp theo đặc thù của môn học.
- Đối với các môn học Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục, thủ trưởng các đơn vị chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
2. Dạy học qua internet, trên truyền hình, các hình thức dạy học khác
Các đơn vị thực hiện theo Công văn 999/SGDĐT-GDTrH ngày 01/4/2020 của Sở GD&ĐTvề việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với CSGD phổ thông, CSGD thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020 với các điểm lưu ý sau:
a. Học trên truyền hình
Các trường học lựa chọn chương trình truyền hình phù hợp, hướng dẫn học học sinh học theo khung giờ phát; giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ cho học sinh tự học tại nhà (câu hỏi, bài tập, đề cương…), quy định thời gian hoàn thành…
b. Dạy học qua Internet
- Các trường lựa chọn phần mềm phù hợp tổ chức dạy học trực tuyến tập trung hoặc tổ chức theo từng môn học của từng giáo viên;
- Nội dung dạy học là các bài học đã được biên soạn tinh gọn theo chủ đề/chuyên đề kèm theo hướng dẫn tự học.
c. Dạy học với các hình thức phù hợp khác
Các đơn vị bám sát và thực hiện theo Công văn số 999/SGDĐT-GDTrH ngày 01/4/2020 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với CSGD phổ thông, CSGD thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020với những điểm lưu ý sau:
Nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập với hình thức linh hoạt như:hướng dẫn tự học theo băng đĩa, bài giảng điện tử;hướng dẫn tự học qua tài liệu tinh giản theo chủ đề/chuyên đề; dựa vào sách giáo khoa, sách bài tập…để tự học theo hướng dẫn của GV; ôn tập, làm bài tập theo đề cương, theo đề minh họa…
3. Phối hợp với cha mẹ học sinh quản lýviệc học của học sinh
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh hoặc người đỡ đầu để quản lý thời gian học qua truyền hình, trên Internet hoặc tự học có hướng dẫn của giáo viên.
4. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh và hoàn thành chương trình năm học 2019-2020
a. Kiểm tra thường xuyên
- Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua Internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.
- Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trìnhdạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.
b. Kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ
-Khi học sinh đi học trở lại, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.
c.Lưu ý: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011 và các nội dung “Không dạy”; “Không làm”; “Không thực hiện”; “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo hướng dẫn tại Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH.
5. Tổ chức thực hiện
a. Sở Giáo dục và Đào tạo
Hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện, tổ chức kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức phù hợp và việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020cấp THPT của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
b.Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
- Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020 cấp THCS kể cả các trường phổ thông trực thuộc Sở có cấp THCS học thuộc địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các trường học trực thuộc tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức phù hợp; kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường học có cấp THCS thuộc địa bàn quản lý.
c.Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở, Hiệu trưởng trường Thể dục Thể thao tỉnh
Tổ chức, chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn rà soát chương trình, tinh giản nội dung, xây dựng bài giảng theo chủ đề/chuyên đề, ký duyệt kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế, kiểm tra giám sát việc thực hiện của giáo viên. Gửi kế hoạch dạy học chi tiết về Sở GD&ĐT (Phòng Giáo dục Trung học) để theo dõi, trước khi triển khai thực hiện.
Tổ chức, chọn, xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức phù hợp; tổ chức bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết cho giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bảo đảm chất lượng, công bằng, khách quan, trung thực.
Sở GDĐT yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các huyện, thị xã và thành phố; Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc đề nghị các đơn vị liên hệ phòng Giáo dục trung học (qua địa chỉ E-mail: phonggdtrh.solongan@moet.edu.vn hoặc ĐT: 02723.826.180) để được hướng dẫn, giải đáp./.
Nơi nhận: -Như trên; - Bộ GDĐT; - UBND tỉnh; - GĐ và các PGĐ; - Các phòng Sở, Thanh tra Sở; - Lưu: VT, GDTrH.
|
KT.GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC
Phan Thị Dạ Thảo |